ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ สูตรเตาถ่าน


ก๋วยเตี๋ยวรสเด็ด
ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ สูตรเตาถ่าน

อาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว ปัจจุบันมีขายมากมายหลายแบบหลายสูตร มีทั้งสูตรดั้งเดิม และสูตรปรับปรุงดัดแปลง เพื่อสร้างจุดขายมากมาย แต่ถึงอย่างไรก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ ก็ยังคงเป็น หนึ่งในก๋วยเตี๋ยว ที่ได้รับความนิยมเสมอมา 
 
ก๋วยเตี๋ยวรสเด็ด
ก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ
สำหรับปวน  - สุวนันท์ กองแก้ม เป็นแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ สูตรพิสดาร เจ้าตัวเล่าว่า เป็นคนจังหวัดมหาสารคาม แต่เข้ากรุงเทพฯมานานกว่า 10 ปี เดิมยึดอาชีพขายข้าวแกง และเปิดร้านขายของชำ ก่อนที่จะเปลี่ยนมาขายก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระได้ประมาณ 1 ปี โดยตระเวนเข็นรถขายไปเรื่อย ๆ ในละแวกถนนข้าวสาร และย่านหลังวัดชนะสงคราม ซึ่งก็เป็นอาชีพที่พอเลี้ยงตัว และครอบครัวได้

สูตรก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ ที่ว่าเป็นสูตรพิสดาร เจ้าตัวบอกว่า ไม่ได้เอาจากใครมา อาศัยจากที่เคยข้าวแกงมาก่อนจึงพอมีฝีมือ และที่จริงที่ว่าพิสดารก็ไม่ได้มีอะไรมาก เพียงแต่การปรุงก๋วยเตี๋ยวทุกขั้นตอนจะใช้เตาถ่าน ไม่ใช้เตาแก๊ส ซึ่งเตาถ่านจะได้รสชาติที่ดีกว่า แต่จะลงทุนสูงหน่อย เพราะใช้ของดี ส่วนการปรุงรสชาติก็ไม่หวงเครื่อง ขายของต้องไม่หวงเครื่อง ซึ่งก็จะได้ลูกค้าทั้งประจำ และขาจร

ร้านขายก๋วยเตี๋ยวของปวน สุวนันท์ก็จัดร้านเหมือนร้านรถเข็นขายก๋วยเตี๋ยวปกติทั่วไป คือมีตู้ก๋วยเตี๋ยวใส่เส้นก๋วยเตี๋ยว ทั้งเส้นเล็ก บะหมี่ วุ้นเส้น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และใส่เนื้อไก่ฉีก ปีกไก่ตุ๋น น่องไก่ตุ๋นน่องใหญ่ และตับไก่ ส่วนถ้าเป็นน่องไก่เล็ก และเท้าไก่ตุ๋น ก็ใส่หม้อสแตนเลสไว้ต่างหาก ส่วนของสด ประเภทไก่ และผักต่าง ๆ จะทำขายสำหรับ 2 รถเข็น ซึ่งปวนขายกับแฟนคนละ 1 คัน โดยส่วนขา (ปีก ,น่อง และเท้าไก่) ใช้วันละ 10 กก., เนื้อไก่ 4 ตัว, ตับไก่ 1 กก. และเลือดไก่ใช้วันละ 15 ก้อน แต่การตุ๋น ก็จะตุ๋นแบ่งอย่างละครึ่ง คือตุ๋นคันใครคันมันนั่นเอง  ส่วนปีก, น่อง และเท้านั้น หลังจากทำความสะอาดเสร็จแล้ว จะตุ๋นในหม้อก๋วยเตี๋ยว คือใช้น้ำครึ่งหม้อ,ซอสปรุงรส 1 ขวด, น้ำกระเทียมดอง 2 ขวด , เครื่องตุ๋นยาจีน (เครื่องพะโล้) 50 บาท ,น้ำตาลกรวด ,และผงปรุงรสรสไก่ ซึ่งการตุ๋นด้วยเตาถ่านใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็ใช้ได้

นำปีก น่อง และเท้าที่ตุ๋นเสร็จแล้ว ขึ้นมาพัก ใส่หม้อสแตนเลสเตรียมขาย ส่วนเนื้อไก่ที่เป็นไก่ตัวนั้น จะต้มในหม้อน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวให้สุก ซึ่งน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวนั้น ใช้น้ำที่เหลือจากการตุ๋นไก่ในหม้อก๋วยเตี๋ยว จากนั้นใส่น้ำเพิ่มลงอีกพอประมาณ ปรุงรสเพิ่มเติมให้ได้รสชาติที่พอใจ คือออกเค็มหวาน ใส่ซี่โครงหมู 3 กก. และหัวไชเท้าหั่น 5 กก. ลงไปต้มให้รสชาติออกหวาน ใส่ไก่ลงไปต้มให้สุก เมื่อสุกแล้วก็นำขึ้นมาฉีกเนื้อออกเป็นเส้น ๆ ส่วนเลือดไก่ และตับไก่นั้นล้างให้สะอาด ต้มให้สุก และทาด้วยเกลือ (เฉพาะเลือด) ตับไก่ต้มสุกแล้วแยกออกมาต่างหาก ส่วนเลือดนั้น เมื่อต้มสุกแล้วก็หั่นเป็นชิ้น ๆ แล้วใส่ลงไปในหม้อน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวเลย

สำหรับมะระ ซึ่งจะใช้วันละ 7 กก. จะหั่นเป็นชิ้น ๆ เวลาขายก็ค่อย ๆ ทยอยใส่ลงในหม้อก๋วยเตี๋ยวเรื่อย
หรือจะแบ่งไว้ให้ลูกค้าที่ชอบทานมะระแบบสด ๆ ด้วยก็ได้ เวลาจะขายก็ลวกถั่วงอก และคะน้าให้สุก และลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวต่อ จากนั้นใส่ปีกไก่ น่องไก่เล็ก ตับไก่

และเนื้อไก่ฉีก ราดน้ำซุปซึ่งมีหัวไชเท้า ซี่โครงหมูหั่น และมะระต้มสุก (หรือมะระดิบ) ลงไปให้ดูน่าทาน
ปรุงรสด้วยพริกไทย น้ำตาลทราย โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว ต้นหอม ผักชีฝรั่งซอยเป็น ขั้นตอนสุดท้าย

สนใจอยากลงทุน...ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ
ทุนอุปกรณ์ ร้านรถเข็น ราว 10,000 บาท
ทุนวัตถุดิบ ราว 70% ของยอดขายรวม
รายได้ ธรรมดา ชามละ 30 บาท
แรงงาน 1 คน
ตลาด ย่านชุมชนที่มีคนพลุกพล่าน
จุดน่าสนใจ ไม่มีทำเล-ทุนทำร้าน ก็ขายได้
ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ มีลูกค้านิยมทานไม่น้อย ส่วนร้านรถเข็นสูตรพิสดารของ ปวน สุวนันท์
จะเข็นขายไปเรื่อย ๆ ในละแวกถนนข้าวสารและย่านหลังวัดชนะสงครามอย่างที่บอกแต่ต้น
ใครสนใจจะชิมก็ลองไปตามหากันดู หรือจะติดต่อไปออกงานออกร้านที่ไหนก็ลองสอบถามไปที่ โทร.08-1564-5113