เคล็ดลับทำก๋วยเตี๋ยวให้อร่อย


ก๋วยเตี๋ยวรสเด็ด

เคล็ดลับทำก๋วยเตี๋ยวให้อร่อย สูตรคุณพรพิไล ศิริสมหมาย

ก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารที่คนไทยเรา รู้จักกันเป็นอย่างดีมาตั้งแต่อดีตก็ว่าได้ครับ นอกจากก๋วยเตี๋ยวจะให้ความอร่อยแล้ว ยังให้คุณค่าทางโภชนาการ สะดวกรวดเร็ว กินง่ายจ่ายคล่อง ผู้คนในยุคปัจจุบันจึงนิยมรับประทานก๋วยเตี๋ยวกันมากขึ้น กระทั่งก๋วยเตี๋ยวกลายเป็นอาหารจานหลักในการดำเนินชีวิตของคนไทย
ไม่แพ้อาหารประเภทข้าวก็ว่าได้ แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้กิจการร้านก๋วยเตี๋ยวประสบความสำเร็จ คือ สูตรเด็ดเคล็ดลับ ที่ช่วยปรุงรสชาติของก๋วยเตี๋ยวให้มีความอร่อยนี่แหละครับ ทำให้ถูกปากถูกใจลูกค้า รวมถึงการดูแลรักษามาตรฐานให้คงที่อยู่เสมอ 

สูตรเด็ดสำหรับน้ำซุปก๋วยเตี๋ยว คุณพรพิไล ศิริสมหมาย เจ้าของธุรกิจก๋วยเตี๋ยวโบราณ เล่าสูตรเด็ดการทำก๋วยเตี๋ยวโบราณว่า การต้มน้ำซุป การต้มน้ำซุปด้วยกระดูกหมูประมาณ 2 กิโลกรัม จะทำให้น้ำซุปมีรสหวาน หอม จากนั้นหั่นปลาหมึกแห้งเป็นเส้น ๆ ผสมรวมกับกระดูกหมู วิธีนี้จะช่วยเพิ่มความหวานให้กับน้ำซุปยิ่งขึ้น การทำปลาหมึกแห้ง เริ่มจากการเลือกตัวขนาดพอเหมาะ นำมาล้างให้สะอาด หลังจากนั้น ตากแดดให้แห้งพอสมควร นำไปหั่นเป็นเส้น ๆ ขนาดเท่ากับเส้นหมี่ ต้มกับน้ำให้เดือด ไม่ต้องตักเนื้อปลาหมึกออก เพราะเนื้อปลาหมึกต้มจะช่วยให้น้ำซุปมีรสหวาน ควรอุ่นหม้อต้มน้ำซุปเนื้อปลาหมึกอยู่ตลอดเวลา

การเลือกเนื้อหมู เนื้อหมูที่ใช้ใส่ก๋วยเตี๋ยวมี 2 ประเภท คือ เนื้อหมูบดละเอียด ใช้เนื้อหมูสันด้านหัวจะดีที่สุดเพราะทำให้เนื้อหมูบดนิ่ม อร่อย ส่วนหมูหั่นเป็นชิ้น ควรใช้เนื้อหมูบริเวณตะโพก เพราะเมื่อต้มแล้วจะได้เนื้อหมูมีสีขาว ดูน่ารับประทาน

การเลือกเส้นก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ที่มีเส้นเหนียวน่ารับประทาน อาจใช้บะหมี่ตราเป็ด สำหรับการเลือกใช้เส้นก๋วยเตี๋ยว ควรดูว่าร้านใดมีเส้นก๋วยเตี๋ยวเหนียว นุ่ม ไม่ติดกัน เลือกเป็นร้านประจำให้ส่งทุกวัน เพื่อความสะดวกแก่ผู้ขายก๋วยเตี๋ยว

สิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ในการทำก๋วยเตี๋ยวให้มีรสอร่อย
การทำก๋วยเตี๋ยวนั้น สิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้ คือ เครื่องปรุงที่ใช้ต้องสดใหม่อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นถั่วลิสงตำ ควรนำมาคั่วด้วยเตาไฟฟ้าให้หอม จากนั้น นำไปตำหรือบดเพื่อช่วยเพิ่มรสชาติ ส่วนพริกป่นควรใช้พริกแดงแห้งตำเอง เพื่อจะได้ของใหม่สดทุกวัน


ที่มา : ก๋วยเตี๋ยวโบราณ ไม่ธรรมดาของชาวบ้านบึง นิตยสารเส้นทางเศรษฐี.
ปีที่ 4 ฉบับที่ 37, 30-32.