เคล็ดลับการหมักเนื้อกับอาหารรสเลิศ


สูตรหมักนื้อให้นุ่ม อร่อย
 เคล็ดลับการหมักเนื้อกับอาหารรสเลิศ

อยากอาหารทำให้อร่อยได้ถึงเนื้อ ถึงรสชาติ บางครั้งก็ต้องใช้เวลากันหน่อย แต่ก็สามารถเตรียมบางขั้นตอนไว้ล่วงหน้าได้ เช่นนำเนื้อสัตว์หมักไว้ล่วงหน้า โดยหั่นเนื้อสัตว์เป็นชิ้นตามชนิดของอาหารที่จะปรุง
แล้วนำมาคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงรสต่างๆ หมักไว้ในตู้เย็นเก็บไว้ได้หลายวันเลยทีเดียว นี่ก็เป็นการย่นระยะเวลาในการปรุงไปได้มากสำหรับการทำอาหารในวันธรรมดา และในเรื่องความอร่อยไม่ต้องพูดถึงกันเลย อร่อยแน่นอน  เพราะรสชาติต่างๆ ของเครื่องปรุงจะเข้าเนื้อได้อย่างดี ส่วนเครื่องปรุงตัวอื่นนั้น เพียงแต่ซื้อมาใส่ตู้เย็น ตู้กับข้าว ไว้ให้ครบครันก็ปรุงอาหารจานอร่อยได้ในเวลาไม่กี่นาที ที่สำคัญอยู่ที่การหมักเนื้อต่างๆนั่นเอง

อาหารจานที่ใช้เนื้อในการหมักก่อนปรุงอาหารก็มีอาหารทอด ผัด อบ ปิ้ง ย่าง ต้มและนึ่ง แต่ที่นิยมกันมากก็คงจะเป็นอาหารอบ ย่าง ผัด ทอด ซึ่งเนื้อที่หมักในการปรุงอาหารแต่ละส่วนจะมีความนุ่มที่แตกต่างกันไป ถ้าส่วนใดมีไขมันแทรกในกล้ามเนื้อมากก็จะมีความนุ่มมากกว่าเนื้อส่วนที่ไม่มีไขมัน

การหมักเนื้อให้ได้รสชาติที่เข้าถึงเนื้อในและเนื้อมีความนุ่มเป็นพิเศษต้องใส่เครื่องปรุงต่างๆ หลายอย่างเช่น  ถ้าอาหารจานใดใช้เนื้อหมูที่ไม่ติดมันต้องใช้น้ำมันลงไปด้วย เพราะไขมันทำให้เกิดความนุ่มและเพิ่มรสชาติอาหาร หรือใส่ไข่ลงไปสักฟองก็ยิ่งดี อย่างเช่น เนื้อหมูที่ใส่ราดหน้า หมูที่ทำหมูจุ่ม

สำหรับเนื้อวัวนี้มีเส้นใยที่หยาบและเหนียวกว่าเนื้อหมู ต้องใส่น้ำสับปะรดลงไปด้วย เพราะมีเอนไซม์ในการย่อยเนื้อ ส่วนเนื้อไก่เพียงใส่เครื่องปรุงรสตามตำรับก็นุ่มแล้ว เวลาในการหมักก็สั้นด้วย เคล้าเครื่องปรุงต่างๆ พอทั่วแล้วปรุงได้เลย แต่ต้องแช่ไว้ในตู้เย็นไว้ก่อน จะทำให้เครื่องปรุงรัดตัวเข้าเนื้อได้เร็วขึ้น แต่ถ้ายังไม่ปรุง ใส่กล่องแช่ช่องแช่แข็งไว้ได้เป็นอาทิตย์ เวลาจะปรุงเพียงเอาเนื้อออกจากตู้เย็นทิ้งให้ละลาย
ระหว่างนี้ก็เตรียมเครื่องครัวอื่นๆ ก็ปรุงอาหารอร่อยๆ ได้แล้ว

โดย : เว็บบ้านอาหารของนายเชฟ