สูตรหมักเนื้อสเต็ก

สูตรหมักนื้อให้นุ่ม อร่อย
 สูตรหมักเนื้อสเต็ก ร้านดาวเดือนสเต็ก

อมรนาถ สถิตานนท์ ขาดทุนจากธุรกิจร้านคอมพิวเตอร์จนหมดตัว แต่ท้อไม่ได้เพราะมีลูกเล็ก ๆ 2 คนกำลังกินกำลังนอน จึงชวน ทิพยวัลย์ ภรรยา ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระเจ้าอยู่หัว หาที่ริมถนนเปิดร้านขายสเต็กเนื้อ ผัดสปาเก็ตตี้ เรียนรู้การทำสเต็กจากตำราอาหาร เว็บไซด์ และน้ำใจจากกุ๊กมืออาชีพหลายคน อมรนาถจึงได้สูตรหมักเนื้อให้นุ่ม ปรุงรสน้ำเกรวี่ให้อร่อยแบบโรงแรม ผมจึงขอสูตรการหมักเนื้อเซอรอย และทำน้ำเกรวี่ให้อร่อย มาแนะนำกันครับ

เครื่องปรุง สเต็กเนื้อเซอรอย
1.เนื้อสันนอกวัว (เลือกเนื้อชิ้นใหญ่) 1 กิโลกรัม
2.พริกไทยป่นตรามือ 2 ช้อนโต๊ะ
3.ผงหมักเนื้อนุ่มโชตธนโชติ 1 ช้อนโต๊ะ
4.เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ
5.ซอสมะเขือเทศ 1 ทัพพี

วิธีหมัก
1.แล่เนื้อสันนอกให้เป็นแผ่นหนาครึ่งเซนติเมตร แล้วใช้ค้อนทุบอาหารทุบเบา ๆ
2.ใส่พริกไทยป่น ผงหมักเนื้อนุ่ม เกลือ ซอสมะเขือเทศ ผสมลงในเนื้อแล้วใช้มือขยำให้เครื่องปรุงซึมเข้าไปใน เนื้อจนทั่ว หมักทิ้งไว้ในตู้เย็น 20 นาที
3.แยกเนื้อเป็นชิ้นใส่ถุงพลาสติก เก็บเรียงใส่กล่องทัพเพอแวร์ หมกไว้ใต้น้ำแข็ง
4.เมื่อลูกค้าสั่งจึงนำเนื้อมาอุ่นในเตาไมโครเวฟ แล้วย่างบนเตาจนสุก

เครื่องปรุง น้ำเกรวี่
1.กระดูกวัว เศษเนื้อวัว อย่างละ 1/2 กิโลกรัม
2.พริกไทยดำเม็ดตรามือโขลกหยาบ 2 ช้อนโต๊ะ
3.มะเขือเทศ 10 ผล
4.หอมหัวใหญ่ 5 หัว
5.เกลือป่น 2 ช้อนโต๊ะ
6.น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
นำเครื่องปรุงทั้งหมดใส่หม้อเติมน้ำให้ท่วมแล้วเคี่ย วด้วยไฟอ่อน ๆ นาน 2 ชั่วโมง จนได้น้ำเกรวี่เหนียวข้น ย่างเนื้อเซอรอยเสร็จให้ราดน้ำเกรวี่บนเนื้อให้ชุ่ม


การเตรียมหมักเนื้อต่างๆ

วิธีที่ ๑ ให้ใช้หมูหมักกับไข่ ผสมเกลือ นํ้าตาล และนํ้าปลาให้เข้ากัน เอาหมูไปผสมกับเกลือนํ้าปลานํ้าตาลที่ผสมแล้ว ก็จะออกมาเป็นหมูหมักที่แสนอร่อย เก็บไว้นานโดยแช่เย็นห้ามเกิน ๒ วัน

วิธี ที่ ๒ MK Suki ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร แต่ถ้าจะหมักหมูให้นุ่ม ควรใส่แป้งมันเล็กน้อย น้ำสะอาด ซอสปรุงรส ซีอิ๊ว และน้ำตาล หมักไว้อย่างน้อย ๓ ชั่วโมง ในช่องของตู้เย็นที่ไม่เย็นมากนัก เนื้อ หมูจะนุ่มโดยไม่ต้องพี่งสารเคมี (ผงหมักหมู) สะอาดมาที่ ๑ ตามมาด้วยโภชนการ ความอร่อยและน่ารับประทาน เห็นชาวต่างชาติบางคนใส่โค้ก หมักใส่เครื่องปรุงแบบคุณหมึกหมด และเติมน้ำมันงาลงไปด้วย แบบ MK เลยครับ

วิธีที่ ๓ หมักน้ำสับปะรด หมูจะนิ่มระทดระทวย อร่อยด้วย ลดเวลาที่หมักหมูในน้ำสับปะรดลงเพียงแค่สักสองชั่วโมงก็พอแล้ว ขี้นอยู่กับหมูที่คุณใช้ด้วย ว่าเหนียวมากน้อยเท่าใด

วิธีที่ ๔ หมักหมูให้นุ่มก็ต้องใช้นำมันช่วย โดยส่วนใหญ่ก็ใช้น้ำมันงา แต่ถ้าไม่ชอบกลิ่นมันก็เปลี่ยนเป็นน้ำมันพืชแทนก็ได้ครับ หรือไม่ก็ใช้ไข่ไก่หมักก็ได้ จะให้ดีต้องหมักค้างคืน รับรองนุ่มแน่นอน

วิธี ที่ ๕ หมักง่ายๆก็ใส่ไข่ขาวลงไป ตามด้วยแป้งมัน แป้งข้าวโพดอย่างละช้อน เติมน้ำมันงาลงไป แต่ถ้าต้องการเอาไปทำอาหารที่ไม่อยากให้มีกลิ่นน้ำมันงา ก็เติมน้ำมันพืชลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน จะหมักไปกับน้ำปลา ซีอิ๊ว น้ำตาล หรืออะไรก็ตามต้องการได้เลย

วิธีที่ ๖ หมูหมักกับซีอิ๊วขาว น้ำมันพืช น้ำมันหอย นมสด (สุดยอดแล้ว)

วิธีที่ ๗ สูตรของหมึกแดงทีมครับ หมักเนื้อสัตว์กับส่วนผสมพวกนี้ทิ้งไว้ประมาณ ๑ ชั่วโมงครับ

1. ไก่หรือหมู ๑ กิโลกรัม
2. แป้งข้าวโพด ๑๐ กรัม
3. โซเดียมไบคาร์บอเนต ๑๐ กรัม
4. MSG Plus (ผงชูรส) จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ ๐.๕ กรัม
5. ซีอิ๊วขาว ๒๐ กรัม
6. น้ำมันงา ๒๐ กรัม
7. น้ำเย็น ๑๐๐ กรัม

สำหรับคุณอมรนาถ เปิดร้าน ดาวเดือนสเต็ก ขายสเต็กเนื้อ บาบีคิวไก่ สเต็กปลา สปาเก็ตตี้ ราคาชาวบ้าน ถูกหลักศาสนาอิสลาม อยู่ในซอยท่าอิฐ นนทบุรี โทร.0-2926-1890, 08-3975-6061