ก๋วยจั๊บญวน สุดยอดอาหารเวียดนาม

ก๋วยจั๊บญวน สุดยอดอาหารเวียดนาม

ก๋วยจั๊บญวน

อีกเมนูอาหารจานเดียว ที่อยากแนะนำในวันนี้ เป็นเมนูอาหารของประเทศเพื่อนบ้านเรานี่เองครับ (เวียดนามซิตี้) แต่เป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมของคนไทยเรามานานแล้ว เมื่อเอ่ยถึงชื่อก็คงร้อง..อ๋อ..กันเลยทีเดียว เมนูเด็ดของเพื่อนบ้านที่ว่านี้ก็คือ “ก๋วยจั๊บญวน” นั่นเอง เริ่มลงมือทำไปพร้อมๆ กันเลยครับ

ก๋วยจั๊บญวน สุดยอดอาหารเวียดนาม
เริ่มจากเตรียมส่วนผสมสำหรับทำ ก๋วยจั๊บญวน ดังนี้

- เส้นก็วยจั๊บญวน (จะเป็นเส้นแห้ง หรือเส้นสดก็ได้)
- กระดูกหมูซุป หรือหมูบด
- เลือดไก่ (เป็นก้อนแข็ง)
- หมูยอ
- เกลือ น้ำตาลทราย
- หอมเจียว กระเทียมเจียว ต้นหอม ผักชี
- พริกไทยป่น พริกป่น
- น้ำมัน ซีอิ้วขาว

สูตรทำก๋วยจั๊บญวนรสเด็ด

1. เริ่มจากตั้งหม้อต้มกระดูกหมูซุป แต่หากไม่มีก็ใช้หมูบดแทนได้ ใส่เกลือลงไปเล็กน้อย ตามด้วยรากผักชี ปล่อยให้น้ำเดือด พอกระดูกหมูเริ่มสุกค่อยหรี่ไฟลง และช้อนฟองออกทีละน้อย และให้สังเกตกระดูกหมู เศษเนื้อที่ค่อยๆเปื่อยออกจากกระดูก ปล่อยให้หม้อเดือดด้วยไฟอ่อนๆไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้น้ำซุปขุ่น และเป็นการเพิ่มความหวาน ให้น้ำต้มกระดูกอีกด้วย
2. เมื่อความหวานของน้ำต้มกระดูกได้ที่แล้ว ให้นำเลือดหมูหั่นเป็นชิ้นเท่าลูกเต๋าลงไปต้มสักพักก็ยกหม้อลงได้
3. ตั้งหม้อใหม่เพื่อต้มเส้นก๋วยจั๊บ และคนเรื่อยๆ เพื่อป้องกันเส้นก๋วยจั๊บติดกัน แต่อย่าคนบ่อยเพราะจะทำให้เส้นก๋วยจั๊บขาดไม่สวย
4. พอเห็นว่าเส้นก๋วยจั๊บสุกได้ที่แล้ว ให้นำเส้นใส่กระชอน แล้วยกหม้อน้ำซุปตั้งไฟต่อพอร้อน ก็นำเส้นใส่ในหม้อน้ำซุปได้เลย จากนั้นให้โรยด้วยต้นหอม ผักชีซอยและก็กระทียม หอมแห้งที่เจียวไว้ ปิดท้ายด้วยหมูยอหั่น รอสักพักก็ตักใส่ชามเตรียมรับประทานได้เลยครับ

เคล็ดลับวิธีทำพริกป่นรับประทานกับก๋วยจั๊บ

ให้นำน้ำมันเจียวกระเทียมที่ร้อนจากเตา เทลงพริกป่นลงไป คั่วและทอดด้วยน้ำมันเจียวที่ร้อน (ไม่ต้องตั้งเตา) ก็จะได้พริกป่นสำหรับปรุงรสก๋วยจั๊บ รับรองอร่อยเหมือนต้นตำหรับเลยทีเดียวครับ