วิธีเลือกส่วนประกอบเครื่องปรุงทำน้ำซุบก๋วยเตี๋ยว

เครื่องปรุงทำน้ำซุบ ก๋วยเตี๋ยว

สำหรับเรื่องราวดีๆในวันนี้ ขอแนะนำการเลือกเครื่องปรุงสำหรับต้มทำน้ำซุบ ก๋วยเตี๋ยว เพราะเป็นเรื่องที่ไม่อาจมองข้ามไปได้ อาจเรียกได้ว่าเป็นด่านแรกในการทำก๋วยเตี๋ยวให้อร่อยก็ว่าได้ และส่วนประกอบสำคัญสำหรับนำมาปรุงทำน้ำซุบก๋วยเตี๋ยวก็มีดังนี้

กระดูกวัว
ควรเลือกกระดูกส่วนข้อของวัว ซึ่งจะมีมันสีเหลืองติดอยู่ ทุบให้แตกจะเห็นไขในกระดูกซึ่งจะมีสีเหลืองเช่นกัน เหมาะสำหรับนำมาต้มทำน้ำซุบของก๋วยเตี๋ยวเนื้อ

กระดูกหมู
ควรเลือกกระดูกส่วนที่เป็นไขสันของหมู หรือไม่ก็เป็นส่วนท่อนขาสำหรับนำมาต้มทำเป็นน้ำซุบของก๋วยเตี๋ยว เนื้อหมู

ก้างปลา
โดยส่วนใหญ่แล้วนิยมใช้ก้างปลากราย ปลาอินทรี ปลาน้ำดอกไม้ ในการต้มทำน้ำซุบของก๋วยเตี๋ยวปลา จะให้รสชาติหวานหอมอร่อย

ซี่โครงไก่
ใช้ซี่โครงไก่ทั้งโครงได้เลยสำหรับการต้มทำน้ำซุบ หาซื้อได้เลย ใช้ได้ทั้งกับก๋วยเตี๋ยวไก่และก๋วยเตี๋ยวหมู

อ้อย
เลือกอ้อยสดๆใหม่ๆ เพื่อจะได้น้ำอ้อยมากๆ นำมาหั่นเป็นท่อนขนาดพอดีๆ ทุบให้แตกแล้วต้มในน้ำซุบ จะช่วยให้น้ำซุบหวานหอมน่ากินยิ่งขึ้น

รากผักชี
เลือกเอาเฉพาะต้นที่มีรากใหญ่ๆ ที่สำคัญต้องเป็นต้นสดๆ ตัดรากผักชีมัดโดยใช้เชือกกล้วยใส่หม้อต้มเพื่อน้ำซุบ ถ้าหากมรากเล็กๆ ที่เหลือ ก็นำมาสับและโขลกให้ละเอียด เอาไว้ใช้หมักเนื้อได้

รากขึ้นฉ่าย
ล้างเศษดินทรายออกจากรากให้สะอาด แล้วมัดรากรวมกันเหมือนกับมัดรากผักชี นำไปต้มเป็นน้ำซุบ

ถั่วลิสงคั่ว
กรณีที่ทำก๋วยเตี๋ยวต้มยำให้ครบสูตรจะต้องใส่ถั่วลิสงคั่วด้วยแต่ไม่แนะนำให้ไปซื้อที่เขาป่นใส่ถุงขายตามตลาด  เพราะอาจจะเจอของเก่า นอกจากจะไม่อร่อยแล้วยังอาจมีเชื้อราอีกต่างหาก ทางที่ดีคั่วเองป่นเองจะดีกว่า

ต้นหอม
ตัดส่วนหัวตั้งแต่โคนลงมา มัดไว้รวมกัน สำหรับใส่ลงพร้อมกับการต้มกระดูกเพื่อทำน้ำซุบ ส่วนใบเก็บไว้ซอยเป็นชื้นเล็กๆ สำหรับโรยหน้าก๋วยเตี๋ยวเมื่อปรุงเสร็จแล้ว


ที่มา : สารพัดสูตรก๋วยเตี๋ยวรสเด็ด (ยอดยิ่ง ถาวรไทย)