การทำไส้กรอกอีสาน รสเด็ด



ไส้กรอกอีสาน
 วันนี้ขอพักเรื่อง..เส้นๆ..สายๆ..และเรื่องก๋วยเตี๋ยวเอาไว้สักวันก่อน เพราะในบทความนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการทำใส้กรอกอีสาน..ของแซ่บ..บ้านเดิมถิ่นเก่า..ก่อนเกิด และเป็นถิ่นกำเนิดของผมเอง กรรมวิธีการทำก็ไม่ยาก เริ่มแรกให้เราเลือกและเตรียมส่วนผสมสำหรับทำไส้กรอกอีสาน หลักๆ ก็มีดังนี้ครับ
ไส้กรอกอีสาน
- เนื้อสัตว์ (หมู/วัว) : ควรเลือกเนื้อสัตว์ที่สดๆใหม่ๆถึงจะดี หรือจะเป็นเนื้อหมูบดก็ได้ แล้วแต่ถนัด
- ไส้ (สำหรับห่อ) : ส่วนการเลือกไส้ แนะนำให้เลือกใส้อ่อนหรือไส้กลางๆ เพราะจะมีความเหนียว ไม่แตกหรือฉีกง่าย
- ข้าว : ส่วนข้าวจะใช้ข้าวสวยจึงจะดีกว่าข้าวเหนียวนึ่ง แต่ถ้าหากเราต้องการให้มีรสชาติเปรี้ยวเร็ว แบบสั่งได้ดั่งใจ ให้ใส่ข้าวเหนียวคลุกเคล้าลงไปด้วยเพียงเล็กน้อยก็พอ  
- กระเทียม : ควรเลือกกระเทียมไทยกลีบเล็กๆ เพราะจะทำให้ไส้กรอกมีกลิ่นหอม น่ากิน
- เกลือ : ควรใส่ในปริมาณที่พอดี เพราะถ้าเราใส่น้อยเกินไปจะทำให้ ไส้กรอก เสียได้ แต่ในทางกลับกัน หากเราใส่มากเกินไป ไส้กรอก ที่เราทำก็จะไม่เปรี้ยวนะครับ

วิธีทำไส้กรอกอีสาน : ให้เรานำส่วนผสมทั้งหมดมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน นวดให้เหนียว จากนั้นก็นำมายัดลงในไส้ให้แน่น ผูกเชือกหัวท้ายให้แน่น เว้นระยะห่างระหว่างข้อประมาณครึ่งข้อมือ แขวนผึ่งแดดไว้เป็นราว ก็เป็นอันเรียบร้อยครับ
ปล. อย่าลืมใช้ไม้แหลมเล็กเจาระหว่างรอยมัดแต่ละข้อของไส้กรอก เพื่อไล่อากาศออกด้วยนะครับ