สูตรเด็ด! ทำไข่พะโล้ให้อร่อยเหาะ

แนะนำสูตรเด็ด! ทำไข่พะโล้ให้อร่อยเหาะ

ไข่พะโล้
เทคนิคง่ายๆในการทำพะโล้ให้อร่อยแบบสุดๆ ดังนี้

ไข่พะโล้ สูตรเด็ด
แต่ก่อนอื่นต้องขอบอกไว้ก่อนว่าหัวใจสำคัญของความอร่อยอยู่ที่เครื่องเทศที่ใส่ลงไป ทั้ง กระเทียม รากผักชี พริกไทย โขลกเยอะๆ ใส่ไม่ยั้งจะยิ่งทำให้น้ำซุบเข้มข้นเอร็ดอร่อยยิ่งขึ้น แต่ต้องระวังตรงส่วนรากผักชีอย่าให้ใบผักชีกับรากติดไปด้วย เพราะส่วนนี้นอกจากจะไม่หอมเมื่อสุกแล้ว ยังทำให้น้ำซุบเหม็นเขียวและขมขึ้นอีกด้วย ส่วนไข่ที่ใช้อาจเป็นไข่เป็ดหรือไข่ไก่ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน แต่ถ้าอยากให้ดูน่ากินไข่แดงสีสวยและฟองใหญ่สะใจก็ต้องไข่เป็ด แต่ไข่เป็ดมักมีกลิ่นเฉพาะตัวบางคนไม่ชอบ ก็ควรหันมาใช้ไข่ไก่ตามปกติ และเวลาต้มให้ต้มแบบแข็งๆ เวลาเคี่ยวไข่แดงจะได้ไม่ทะลักออกมาแต่อย่าต้มแข็งจนเกินไปเพราะน้ำซบจะไม่สามารถซึมเข้าไปได้ ควรใช้ไฟอ่อนๆในการเคี่ยวน้ำซุบให้ความหอมหวานซึมเข้าไปในไข่อย่างค่อยเป็นค่อยไป ส่วนการเติมไก่หรือหมูหรือเต้าหู้ลงไปก็จะช่วยให้ความหลากหลายของรสชาติมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าคุณชอบกินไข่พะโล้แบบไหม้นิดๆ คล้ายรมควันต้องเคี่ยวน้ำตาลให้ไหม้นิดๆ พอน้ำตาลไปรวมกับน้ำซุบก็จะมีกลิ่นหอมกำลังดี และยังทำให้น้ำซุบเป็นสีน้ำตาลสวยเป็นธรรมชาติ แนะนำว่าอย่าใส่ซีอิ้วดำมากจนไข่พะโล้กลายร่างเป็นเงาะป่า ดำเสียจนไม่กล้ากิน และการใส่ซีอิ้วดำมากเกินไปก็จะทำให้เสียรสชาติกินแล้วเหมือนตักซีอิ้วดำราดข้าวเสียมากกว่า
สำหรับการกินไข่พะโล้ให้อร่อยเด็ดนั้น จะต้องกินขณะร้อนๆ  ก่อนเสิร์ฟจะต้องอุ่นก่อนเสิร์ฟจะยิ่งทำให้หอมขึ้นจมูก ในการปรุงไข่พะโล้มักจะต้องทำให้ออกรสหวานสักหน่อย แต่ไม่ได้หมายความว่าหวานแบบของหวาน กินและเหมือนของเชื่อมมากกว่าของคาว ซึ่งส่วนใหญ่ร้านค้ามักทำกัน หากคุณทำเองก็ต้องระวังอย่าทำให้ออกรสหวานจนเกินไปเพราะนอกจากจะทำให้เสียรสชาติแล้ว ยังทำให้ได้รับน้ำตาลมากเกินไป

ส่วนทริปสุดท้ายก็คือการเสิร์ฟ ถ้าเสิร์ฟไข่พะโล้กับข้าวสวยร้อนๆ โรยหน้าผักชีที่ไข่พะโล้นิดหน่อยก็จะทำให้กินอร่อยมากขึ้น และไข่พะโล้จะอร่อยยิ่งขึ้นหลายเท่า ถ้าเคี่ยวไว้หลายๆวัน และที่สำคัญการผัดเครื่องเทศก่อนนำลงไปใส่ในน้ำซุบต้องผัดจนหอมฟุ้งเสียก่อน น้ำซุบจึงจะหอมน่ารับประทาน


ที่มา: ข้าวหอม.com